Vui lòng bật JavaScript để tiếp tục sử dụng Website!

Làm thế nào để xử lý mối quan hệ giữa kiến trúc hiện đại và giao thông?

  1. Chia sẻ trang này

    Tác giả: LTTK CTV
    Đăng lúc: 8/4/19
    Tính khoa học của việc quy hoạch thành phố hiện đại không thể tách rời sự phối trí hợp lý giữa công trình kiến trúc và đường sá giao thông, đồng thời còn phải chú ý đến chức năng khác nhau giữa đường trục tốc độ nhanh và đường phố. Nói cho cùng, cũng tức là phải xử lý tốt mối quan hệ giữa kiến trúc và giao thông. Quy hoạch đường sá ở khu phố thương nghiệp sầm uất, cần hình thành kết cấu dạng lưới tỉ mỉ, mật độ đường phố lớn nhưng khu vực phố xá thì tương đối ngắn. Đặc điểm là bốn mặt của các kiến trúc lớn ở trong khu thương nghiệp, như các cửa hàng lớn hoặc các điểm ăn uống, giải trí vui chơi lớn đều là đường phố, các đường phố của khu thương nghiệp lan toả ra khắp nơi chung quanh. Mạng lưới đường phố có mật độ lớn đó, có thể làm cho xe cộ đi lại thuận tiện, duy trì sự giao thông thuông suốt. Vì nhiều ngã ba ngã tư, xe cộ cần phải chạy chậm, mà xe cộ chạy chậm, thì sẽ giảm tiếng ồn khi xe chạy, tránh được sự cố giao thông. Mạng lưới giao thông có kết cấu dạng mắt lưới nhỏ, nói chung không cần làm cầu vượt để người đi bộ qua đường, mà chỉ cần kẻ tuyến đi ngang qua đường cho người đi bộ, đồng thời quy định xe cộ nhường đường cho người đi bộ trên tuyến đó. Ngoài ra, ở một bên hoặc hai bên cần kẻ tuyến dừng xe, đồng thời đặt đồng hồ chuyên dùng ở mỗi vị trí xe dừng, để hạn chế thời gian dừng xe, làm như vậy một là có thể tăng thu nhập cho nhà nước, hai là thuận tiện cho người tiêu dùng và nhân viên làm việc. Có đồng hồ đó, có thể đề phòng một số người biến chỗ dừng xe thành chỗ đỗ xe lâu dài, hoặc bị một số xe tuỳ tiện dừng đón khách, như vậy có thể giảm bớt sự ùn tắc trên đường. Đồng thời, do đường phố có kết cấu dạng lưới, nên khi đặt tên cho mỗi đường phố có thể tương đối có quy tắc, tức là thuận tiện cho việc tìm đường, lại có lợi cho việc giao thông thông suốt. Chính vì phương pháp phối trí đường sá có kết cấu dạng mắt lưới nhỏ có nhiều ưu điểm như vậy, nên đã dần dần được các thủ đô lớn trên thế giới áp dụng. Ngoài ra để thuận tiện cho khách mua hàng và giao thông linh hoạt, có lúc còn cần phải chú trọng đến chức năng của đường trục có tốc độ nhanh cho xe cộ. Điều này chủ yếu thể hiện về mặt bố trí và hoàn thiện các cơ sở hạ tầng giao thông, ví dụ như chuyển tuyến đi ngang qua đường cho người đi bộ thành cầu vượt, hoặc xây dựng hệ thống giao lộ lập thể đa dạng, linh hoạt ở các ngã tư và đặt các lan can ngăn cách, v.v.